Chúng tôi gặp nhau rất tình cờ. Hôm đó ông Vinh tới
thử máu và đo huyết áp trong một Hội Chợ Y Tế do nhóm thiện nguyện Việt- Mỹ tổ
chức. Ông ta mang kết quả tới nhờ tôi giải thích vài điều mà ông thắc mắc. Sau
đó Vinh đột nhiên dụt dè nói, “tôi muốn hiến tặng thân xác cho khoa học khi tôi chết, liệu bác
sĩ giúp tôi làm thủ tục được không?”.
Tôi hơi ngạc nhiên nhưng thấy Vinh có vẻ thành thực
nên nói chuyện thêm với Vinh vài phút rồi xin số điện thoại để sau này gặp lại.
Hơn tuần lễ sau tôi mời ông tới chơi để tìm hiểu. Trò chuyện thì nhiều nhưng tập
trung vào việc hiến xác. Ông cho hay là hiện nay sống một mình, có việc làm với
bảo hiểm sức khỏe và hưu bổng đầy đủ, gia đình con cháu ổn định, đời sống cá nhân
an lạc. Ý nghĩ hiến xác ông đã có từ lâu, vì thấy khoa học ở đất nước này tiến
bộ quá, mình hưởng được nhiều phúc lợi thì bây giờ trả ơn vì nghe nói thân xác
được dùng trong các nghiên cứu của khoa học gia cũng như sinh viên y khoa thực
tập…
Ý nghĩ của ông Vinh mang người viết trở lại với thời
kỳ học y khoa khi xưa. Hai năm đầu, có môn Cơ Thể Học, vừa lý thuyết vừa thực
hành ngõ hầu hiểu rõ được sự cấu tạo của cơ thể con người. Đây là một trong nhiều
môn học quan trọng nhất để đào tạo bác sĩ và các nhà chuyên môn về sức khỏe
khác. .Thực hành là cặm cụi trên những hình hài vô danh, tay dao tay kéo rạch từng
đường gân, thớ thịt, mạch máu để có cái nhìn cụ thể. Thầy dạy là vị giáo sư khả
kính và các sinh viên đàn anh. Thầy có dọng nói truyền cảm hấp dẫn, lời giảng
rõ ràng minh bạch lâu lâu chêm. vào một câu nói vui vui để đám học trò bớt căng
thẳng. Nét vẽ của thầy trên bảng đen thật tuyệt vời, đâu ra đó, rất thành thạo,
nhanh và diễn tả đầy đủ tác phẩm kỳ diệu của tạo hóa là con người. Đó là Giáo
Sư Y Khoa Nguyễn Hữu, Giám Đốc Cơ Thể Học Viện trong nhiều thập niên của một thời
xa xưa..
Những hình hài vô danh nằm trên bàn đá lạnh trong
căn phòng nhỏ ngợp mùi phóc môn tại Cơ Thể Học Viện, đường Trần Hoàng Quân Chợ
Lớn, tới từ đâu, không ai biết. Có thể là từ tự hiến hoặc bán xác của bệnh nhận
bệnh viện Chợ Quán, bệnh viện tâm thần Biên Hòa
hoặc tử thi trôi sông dạt biển, tử tội vô thừa nhận. Nhưng những hình
hài đó đã giúp sinh viên y khoa rất nhiều và đã được ghi ơn, nâng niu tôn trọng
trong khi thực tập. Mới đây, đồng nghiệp Phan Bảo Khánh tại Sài Gòn, rất xúc động với những người
hứa nguyện hiến xác đã có ý kiến “Họ đã ra đi nhưng còn đó những bó cơ, mạch máu, từng
bộ phận cơ thể… cho chúng ta giảng dạy, nghiên cứu để phục vụ cho khoa học và
cao hơn là vì cuộc sống tươi đẹp. Họ là những người bất tử”.
Các viện nghiên cứu khoa học, trường y, bệnh viện
trên khắp thế giới đều khẩn khoản mong ước
được đón nhận những “ người bất tử” như vậy. Vừa mới ra đi thì các bộ phận tốt
lành tức khắc được ghép cho người bệnh có nhu cầu, mang lại đời sống gần như
bình thường cho họ. Trong vài ba năm thì hình hài liên tục được mổ xẻ, nghiên cứu
mang lại những hiểu biết về chữa trị, phòng ngừa nan bệnh.
Với hình hài để nghiên cứu, đơn vị thu nhận sẽ ướp
xác với formaldehyde chích vào mạch máu để các mô bào được cất giữ, tránh hư rữa.
Đó là lý do thân xác phải toàn vẹn để có thể tẩm niệm ướp giữ. Đôi khi xác cũng
được cất giữ bằng cách ướp với chất nhựa dẻo plastic.
Thủ tục hiến xác cũng giản dị. Một tờ giấy ngỏ ý muốn
hiến, ký tên bên dưới với 2 người trưởng thành làm chứng, gửi tới cơ quan nghiên cứu mà mình muốn tặng dữ.
Người hiến tặng cũng phải ở tuổi thành niên hợp pháp.
Chẳng hạn như:
“Tôi
ký tên dưới đây là Nguyễn Văn Trần, 72 tuổi, hiện ngụ tại số 1234 đường Marie
Curie thành phố Sơn Lâm, trong tâm trạng rất tỉnh táo, sáng suốt, làm giấy này tình nguyện hiến tặng thân xác
tôi, khi mãn phần, cho Bệnh viện của trường Đại học Y Khoa với mục đích góp phần
vào sự tiến bộ y khoa học và giáo dục.
Tôi
hiểu rằng ý nguyện của tôi cần phải được ban Giám đốc của trường cứu xét và chấp
nhận. Trong trường hợp ý nguyện của tôi không được thỏa mãn, thân nhân của tôi
sẽ đứng ra lo phần tang chế.
Tôi
cũng đồng ý là tất cả hồ sơ y khoa của tôi được chuyển giao cho trường để hiểu
rõ tường tận về tình trạng sức khỏe của tôi.
Tôi
cũng ý thức rằng thời gian mà trường xử dụng thân xác tôi cho mục đích y khoa học
và giáo dục có thể kéo dài cả 2, 3 năm.
Tôi
yêu cầu những ai lo việc hậu sự của tôi thông báo ngay cho trường về sự mãn phần
của tôi.
Ngày
tháng năm tại địa phương mình đang cư ngụ
Ký
tên.
Hai
người làm chứng đồng ký.
Và nhớ cho thân nhân biết rõ ý định của mình để
tránh trường hợp bất đống ý kiến sau này. Cũng lưu ý rằng, một lúc nào đó mình
không muốn hiến tặng thì chỉ cần viết một bản căn đổi ý gửi cho cơ quan thụ hưởng.
Các cơ quan này có thể là Trường Đại Học Y Khoa, các viện nghiên cứu y khoa học.
Và mỗi cơ quan cũng có một mẫu đơn riêng, tùy theo chủ trương của họ, mà ta có
thể liên lạc xin, điền vào rồi gửi lại cho họ.
Ý nguyện cần được đơn vị thu nhận đồng ý tùy theo
tiêu chuẩn riêng của họ và tùy theo mỗi quốc gia. Chẳng hạn có nơi từ chối nếu
người hảo tâm có tiền sử bệnh truyền nhiễm như viêm gan các loại, HIV, lao, phỏng
nặng, thương tích trầm trọng, chết đuối, quá mập phì, đói ăn cơ thể bắt đầu rữa
hủy, đã có ý định quyên sinh…Có cơ quan chỉ nhận thân xác toàn vẹn, không hư rữa,
chưa bị mổ khám nghiệm tử thi, không bị lấy đi một bộ phận để cấy ghép trị bệnh,
ngoại trừ giác mạc của mắt.
Người hiến được cấp một thẻ ghi nhận hiến xác để
luôn luôn mang theo mình, phòng khi cần khẩn cấp.
Tại Hoa Kỳ, thủ tục hiến bộ phận có thể thực hiện tại nơi thi bằng lái xe và sẽ đựơc
ghi rõ trên bằng này.
Trong thời gian nghiên cứu, hình hài sẽ được cơ quan
thụ hưởng bảo tồn trang trọng, đảm bảo chân giá trị của người hiến tặng cũng
như tôn trọng quà tặng mà người cho đã trao cho
Sau nghiên cứu, hình hài sẽ được hỏa thiêu. được đưa
về cho thân nhân mai táng nếu họ muốn hoặc sẽ được cơ quan thụ hưởng long trọng
rải trên biển cả hoặc trong lòng đất, với nghi lễ trang trọng. Cát bụi trở về
cát bụi.
Người cho không được hưởng một hiện kim hiện vật
nào. Đó là quy luật của chính quyền, để tránh mua bán hoặc kẻ bất lương đào mồ
trộm xác. Bệnh viện trả phí tổn chuyên trở hình hài tới bệnh viện, nếu không
quá xa.
Thân nhân có thể tổ chức lễ phát tang, cầu nguyện
trước khi chuyển cho bệnh viện, nhưng lưu ý nhà quàn không được tẩm niệm. Đó là
việc mà sau này bệnh viện đảm trách theo phương pháp khoa học thích hợp.
Cũng xin ghi nhận rằng, hầu hết các tôn giáo đều
khuyến khích sự hiến xác để phục vụ cho mục đích cao cả khoa học vì đây là một
cử chỉ vị tha, bác ái, từ bi.
Kết
luận.
Để kết luận, xin ghi lại cảm nghĩ của nam ca sĩ Ngọc
Sơn, khi ký giấy hiến xác cách đây mấy năm:
“Con người sinh ra từ cát bụi, lìa trần thì cũng
trở về với cát bụi. Nếu đem thân xác đi chôn vùi trong lúc các trường y họ
thiếu cơ thể để thực tập và nghiên cứu khoa học thì phí phạm quá. Tôi muốn
phụng sự cuộc sống cả sau khi mình đã chết”.