Vài nét về BS Ý Đức

- Tiến sỹ Y Khoa Quốc Gia

- Tuổi Ất Hợi

- Cựu học sinh Chu Văn An Hà Nội

- Tốt nghiệp Đại Học Y Dược Khoa Sài Gòn

- Hành nghề liên tục tại Việt Nam-Hoa Kỳ gần 40 năm.

- Biên khảo các vấn đề Y tế, Dinh Dưỡng Xã hội, Lao động

- Tác phẩm: Thuốc Mỹ Chữa Bệnh Ta, An Hưởng Tuổi Vàng, Sức Khỏe và Đời Sống, Người Cao Tuổi Việt Nam trên Đất Mỹ, Dinh Dưỡng và An Toàn Thực Phẩm, Bệnh Người Cao tuổi, Câu Chuyện Thầy Lang.

- Cộng tác với nhiều nhật báo, tập san, truyền thanh (RFI, RFA, VOA, Vietnam Hải ngoại, VAB, Dallas Radio, Lạc Việt Radio-Canada),  Đài truyền hình O2TV, VAN-TV55.2 , các website trong và ngoài Việt Nam trong các tiết mục y tế xã hội, lao động, dinh dưỡng.

- Tham gia chính chương trình Vấn Đáp Sống Khỏe của Hội Con Rồng Cháu Tiên VN Canada và YKHOANET thực hiện.

Y học được viết thành văn

          Y học được viết thành văn

Trước khi tổ tiên của người Ai Cập tới dòng sông Nile thì ‘Fertile Crescent’ –các quốc gia Ba Tư, Iraq, Syria, Lebanon và Israel đã thấy sự hưng thịnh và suy bại của nhiều nền văn minh. Mảnh đất nằm ở giữa sông Mesopatiamia đã rất kiêu hãnh  và từ đó đến lượt các quốc gia như Summerians, Amorites, Babylonians, Elamites và Assyianas đều có ảnh hưởng rất lớn.

Điều mà ta biết về y học của họ đều đặc biệt được ghi trên những bản bằng đất sét.Đa số các sách về y học trước đây một phần đều thuộc thư viện Assurbanipal, nhà vua độc ác Assyria cai trị

từ 668 tới khoảng 627.Trong số 20,000 bản tìm ra trong năm 1853 gần

Nineveh ( gần Mosul, Iraq) là 660 có tính cách y học, trong số đó có nhiều bản cũ tới 1000 năm.

Từ hồ sơ y học cũ nhất là bản Summerian ghi trên đất sét vào khoảng năm 2150 BC, ngày nay chúng ta biết rằng các thầy thuốc rửa vết thương bằng thuốc đắp rồi băng lại.Điều này khác hẳn với Ai Cập. Vết thương được lau bằng la de và nước nóng, băng được làm với các vật liệu như bột cây thông, mận, cặn rượu vang và ruột thằn lằn- danh sách khoảng 230 dược phẩm này được tìm thấy trong các sách về dược của thời Assyrian. Họ cũng biết cách thức lọc, mà trước đây đã tưởng là một sáng chế, và dùng nó để làm tinh khiết cây tuyết tùng và các dầu bốc hơi khác.

Luật Hammurabi.

Babylonians có lẽ là dân tộc đầu tiên đưa nền y học thành luật. Vào năm 1901, các nhân viên khai quật tại Sura , Iran, đã tìm ra ba mảnh khá lớn chất diorite màu đen mà khi ghép với nhau sẽ tạo thành một cái cột cao tới 2.1, khắc với loại chữ của người Ba Tư và Assyria xưa kia.Các nhà khảo cổ về sau mới biết đó là thuộc thời Babylonian. Phần trên của cột có hình King Hammurabi (1695) nhận trách nhiệm viết lại luật của ông từ Shamash, thần mặt trời Babylonian và thần công lý, điều kiện kinh tế, đời sống gia đình – và những người hành nghề y. Mười bẩy điều nói rõ là các thầy thuốc sẽ được trả bao nhiêu cho mỗi công việc cũng như trách nhiệm của mình. Thí dụ luật Hummurabi xác định rằng: “Nếu một thầy thuốc thực hiện một giải phẫu lớn cho một ông vua với với lưỡi dao bằng đồng  và cứu được đời sống của vị này… thì sẽ nhận được mười đồng tiền bạc”.

Việc này được trả công rất hậu hĩ: mười đồng tiền bạc là tiền lương của một người thợ mộc làm trong 450 ngày. Cứ mạng một người dân được có năm đồng tiền bạc và của một người nô lệ chỉ có hai đồng). Nhưng, nhiều rủi ro sẵn sàng sẩy ra:

“Nếu một thầy thuốc thực hiện một giải phẫu lớn cho vua và làm vua chết, họ sẹ bị cắt bàn tay”. Luật này chỉ áp dụng cho giải phẫu; tác dụng không tốt của dược phẩm hoặc ma thuật đều không bị phạt. Điều này là để duy trì sự tin tưởng của Babylonian: nếu một ngưởi trở thành đau yếu thì lỗi tại họ, vì họ đã làm điều bất chính hoặc để cho tà ma xâm nhập cơ thể; và nếu một thầy thuốc cố ý giải phẫu sai và làm chết người thì trách nhiệm đó về phần mình.

Y học theo Kinh Cựu Ước

Theo Kinh Cựu Ước ( the Hebrew Bible) viết vào giữa thế kỷ thứ 8 và thứ 3 BC, nhưng được ghi nhận sớm hơn, thì đúng ra là người cổ Hebrews, tin rằng bệnh tật là do Thượng Đế trừng phạt và chỉ các thầy tu mới giúp được.

Mặc dù có các bà đỡ, cắt da quy đầu, cấp cứu và chữa gẫy xương, y học Hebrew vượt rất xa ngành y tế công cộng. Thầy tu hành động như thầy thuốc  và đủ bản lãnh để chặn bệnh lây truyền sang người khác.

Họ rất tôn trọng sự sạch sẽ và đòi hỏi phải rửa tay sau khi sờ vào tử thi hoặc những chất dơ bẩn  và nhất là trước khi ăn- một quy luật dành cho những người chạy trốn và có thể là đã mượn từ các thầy tu Ai Cập trong thời gian của những vị vua Ai Cập . Thầy tu cũng nhấn mạnh rằng nếu từ chối sẽ bị đốt ở ngoài trại và các chất bài tiết được chôn.

Nếu nghi ngờ là bị cùi hoặc dịch hạch, quần áo của họ sẽ được đốt và nhà sẽ bị phá hủy hoặc khử trùng (có khi vôi sơn tường bị lột đi). Bệnh nhân được cô lập bốn mươi ngày, một luật lệ được European Gentiles áp dụng để đối phó với dịch hạch.

Có lẽ các nguyên lý tốt nhất của nền y học Hebrew đều được tìm thấy ở sách Book of Leviticus trong Thánh Kinh nói rằng phải giữ vệ sinh –thí dụ cấm ăn các thịt động vật không được sạch chẳng hạn con heo. Tuy nhiên, những lợi điểm của sức khỏe đều ngẫu nhiên là sản phẩm của các lễ nghi tôn giáo.

Câu thần chú do  R. Campbell Thompson.

Câu thần chú này được ghi lại trong sách Devils and Evil Spirits of Babylonia in năm 1905 đã được các vị phù thủy dùng.

“Cơn sốt đã thổi rất mạnh vào người này,

Nó đã làm hắn rất day dứt và giảm sự kiêu hãnh.

Miệng anh ta trở thành đắng  và nước miếng không còn ngọt…

Lấy đứa trẻ của Tammuz,

Đặt nó nằm đối diện với người ốm và

Và lấy trái tim ra và

Đặt vào bàn tay người này…

Cầu khẩn các thần linh lớn

Rằng các quỷ quái Spirit, quỷ quái Demon, quỷ quái Ghost.

Ma cà Rồng, sốt, hoặc bệnh nặng

Ở trong cơ thể người này.

Sẽ được lấy đi và rời khỏi căn nhà!

Ôi quỷ Tinh Thần! ôi quỷ trong các loài Quỷ! Ôi các loài Quỷ Sứ!

Đau tim! Nhức răng! Nhức đầu!

Vì Thiên Đàng và Trái đất: xin mời các vị đi”.

Bác sĩ Nguyễn Ý Đức.

 

Comments are closed