Bác Sĩ Hippocrates
Với sự lên
hoa của văn minh Hy Lạp , bệnh không phải gây ra do thần linh hoặc tội lỗi
nhưng mà là vì mất quân bình trong cơ thể.
Lý thuyết về
bốn khí chất đều lấy sự hành nghề y làm căn bản.Cũng giống như người Trung Hoa
và Ấn Độ, người Hy Lạp cũng tin ở sự cân bằng. Thực vậy, toàn bộ văn minh của họ
có thể thấy ở sự đối xứng. Khi bốn khí rối loạn thì hậu quả là mắc bệnh, người
Hy Lạp nói vậy.
Người Hành Nghề và Cách Điều Trị.
Các bác sĩ
thường đi từ nơi này tới nơi khác – và cuộc du lịch của họ được coi như một dịch
bệnh- nhưng một số có văn phòng tại thị trấn. Không làm chủ đất đai, họ không
có địa vị trong xã hội, nhưng họ là những nhân vật đáng kính trọng.
Họ nhấn mạnh
về sạch sẽ và khám các vết thương với ống thông. Khi hỏi bệnh nhân một cách hết
sức chăm chú về các triệu chứng bệnh, họ tìm kiếm xem đời sống của bệnh nhân ra
sao mà lại ảnh hưởng lên sức khỏe. Họ băng vết thương với dược thảo và hỗn hợp
kim loại, dấm, rượu và các chất này đều được khử trùng.Họ cũng dùng dây chặn
máu động mạch và cách nghe với tai ghé sát vào ngực, những kỹ thuật mà qua thời
kỳ văn minh Hy Lạp đã mất đi cho tới thế kỷ thứ 15. Nhưng quan hệ nhất là các
bác sĩ tin tưởng rằng họ không phải là trọng tài giữa các thần thánh và con người
nhưng là đầy tớ của người bị bệnh.
Nhưng một số
công việc của họ rất đáng tiếc vì vết thương bị băng bó rất chặt, và sự mưng mủ
được coi như rất công hiệu để loại trừ
đàm là những chất tiết không mầu hoặc chất tiết mầu trắng không kể sữa và tinh
khí. Nhiều khi bệnh nhân chẩy máu, các bác sĩ đều tự mình làm họ chẩy máu nơi
khác để loại trừ chất lỏng và máu có dư.Sau cùng họ có thể làm cho sạch ruột, giúp
cho ói hoặc tiêu chẩy mà một số chất có thể đưa đến tử vong.Cuối cùng là một chế
độ dinh dưỡng rất khắt khe để ngăn các chất lỏng.
Lòng tin tưởng
vào bốn chất lỏng và dùng cách làm cho chẩy mủ cũng như đỉa kéo dài hơn 2000
năm cho đến khi nguyên nhân của bệnh được biết rõ.
Bác sĩ Hippocrates
Vị bác sĩ nổi
danh nhất của thời cổ Hy Lạp là Hippocrates (400BC). Một y sĩ và giải phẫu gia
(mặc dù chỉ thực hiện các tiểu giải phẫu như mổ trĩ và cắt thịt dư), ông trở
thành hiệu trưởng của trường y và lãnh đạo ở đảo Aegean tại Cos. Công trình của
ông và của học trò đều được ghi trong bộ
sách Hippocratic Corpus gồm trên 70 cuốn
với các mục như chi tiết về lịch sử bệnh tới các suy luận về y khoa, cách hành
nghề y, vai trò của điều kiện xung quanh lên sức khỏe, kinh phong ( thường được
biết là “bệnh thiêng liêng”) và các điều
tiên đoán bệnh.
Chính việc
nhấn mạnh vào điểm cuối đã khiến trường y của Hippocrates không giống với các trường y khác cùng thời.Trong khi các
bác sĩ không thuộc trường phái Hippocrates chỉ nêu ra các triệu chứng và cách đoán bệnh thì các bác sĩ theo
Hippocrates lại đi một bước xa hơn là tiên đoán bệnh –một kỹ thuật can đảm và
an ủi cho những người mà mình chăm sóc.
Đền Y Học
Các bác sĩ
Hy Lạp đều công nhận khía cạnh tinh thần của lành bệnh: khi mọi phương tiện đều
thất bại thì họ rất sung sướng khi bệnh nhân của mình tham dự vào một trong những
ngôi đền asklepieia- nơi hỗ trợ cho các bác sĩ, Asklepios, và các con gái
Hygeia (sức khỏe) và Panacea (lành bệnh). Asklepios thường có một con rắn đi
theo và đó cũng là dấu hiệu tượng trưng cho y học .
Khách hành
hương tới đền đều thư dãn giữa khung cảnh xinh đẹp và đọc những điều ghi trên cột
đá kể lại thành công kỳ diệu của Thượng đế. Rồi ban đêm họ sẽ nằm trong hành
lang đã được thánh hóa, nơi này thần Asklepios sẽ xuất hiện trong khi họ ngủ để
ban cho họ những liều thuốc hoặc giải phẫu
họ.
Bác sĩ Nguyễn
Ý Đức, ST.